14.12.50

อย่ามองแต่ด้านกว้าง ให้มองด้านลึกดูบ้าง

จากการที่ศึกษาเรื่องกฎ มองอะไรก็เป็นกฎไปหมด เหตุกานณ์มีอยู่ว่า วันอาทิตย์ เดินอยู่ที่สยามบนสะพานลอย พบว่าถนนฝั่งที่จะไปหลานหลวงรถติดมากแน่นเอื้ยดเต็ม2เลน ล่วนถนนฝั่งตรงข้ามที่จะมาทางสุขุมวิท ถนนโล่ง ไม่นานนักก็มีรถคัน 1 ขับรถปาดขวา สวนเลนเข้ามาถนนที่จะไปสุขุมวิท และก็กลายเป็นตัวนำขบวน เปิดเลนมีผู้ทำตามอีกเพียบ ไม่นานนักก็กลายเป็นถนน 3 เลนไปทางหลานหลวงโดนปริยาย จากตรงนี้สรุปได้ว่า

กฎเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นแต่ต้องเป็นที่ยอมรับ และมีปัจจัยอีก หลายปัจจัย กฎยังมีอีกหลายประเภท แต่ละประเภทก็มีข้อกำหนดไม่เหมือนกัน เช่น

กฎทางวิทยาศาสตร์ ต้องเป็นเรื่องจริงสามารถพิสูจน์ได้ มาซึ่งเหตุและผล
กฎหมาย ขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศ แต่ละวัฒนธรรม แต่ละระบอบการปกครอง เป็นต้น

สถานการณ์เฉพาะหน้า
เพราะฉะนั้น กฎ } แรงผลัก,แรงกระตุ้น } เกิดการแหกกฎ } มีผู้สนับสนุนหรือยอมรับ } เกิดกฎใหม่
นิสัยส่วนตัว
ไม่รับรู้กฎ

จึงได้ลองทำการทดลองครั้งแรก ที่อนุเสาวรีย์ ป้ายรถเมล์
ได้จำลองสถานการณืขึ้นมาก สร้างกฎขึ้นเอง นำป้ายไปติดที่นั่งรอรถประจำทาง ว่า ห้ามนั่ง ถือว่าป้ายประสบความสำเร็จอยู่นานเกือบถึง 10 นาที ทุกคนปฏิบัติตาม ไม่มีใครนั้ง ยืนอ้อหน้าป้ายรถเมล์กันเต็ม จนมีลุงคนหนึ่งเดินเข้ามา สำรวจเก้าอี้ตรงนั้นอยู่ซักพักแล้วก็นั่ง ไม่นานนัก ก็มีสาวออฟฟิตนั่งตาม
จึงเดินเข้าไปถาม คุณลุง ว่าลุงว่าเขามีป้ายติดว่าห้ามนั่ง ลุงก็ไม่ได้สนใจอะไรเท่าไร แค่ตอบเพียงว่าก็นั่งได้ เก้าอี้ไม่ได้เป็นอะไร ก็เมื่อยก็นั่ง ชวนลุงคุยอยู่ซักพัก ลุงก็ขึ้นรถเมล์ไป จึงได้ถามสาวออฟฟิตต่อ เขาให้คำตอบว่าไม่เห็นป้ายห้าม และเห็นมีคนนั่งก่อนอยู่แล้ว

นี่เป็นเพียงการทดลองเริ่มต้น ที่จะนำเสนอ ใน สัปดาห์ที่ 27 Nov 50

ไม่มีความคิดเห็น: