22.6.51

จักรยานดีอย่างไร

ดีตรงที่ ถ้าเป็นเด็ก ก็สามารถใช้เจ้าพาหนะนี้พาตัวเองท่องเที่ยวในละแวกบ้านไปได้ไกลๆ นับเป็นสิบกิโลเมตร
ดีตรงที่ ถ้าเป็นวัยรุ่น ก็สามารถใช้จักรยานไปหาเพื่อนที่ถูกใจ ได้โดยไม่เปลืองค่าแทกซี่
ดีตรงที่ ถ้าเป็นคนวัยทำงาน และกำลังตั้งตัว ยังมีฐานะไม่ดีนัก ก็สามารถใช้จักรยานเป็นพาหนะเดินทางไปทำงาน ได้อย่างมีประหยัด และไม่ต้องคอยพึ่งจมูกคนอื่นหายใจ รวมทั้งไม่ต้องคอยเครียดว่า เมื่อไปรอรถเมล์ รอแล้วรอเล่า รถเมล์ไม่มาสักที พอรถเมล์มาก็กลับไม่จอด ไอ้ที่จอดก็คนแน่นจนขึ้นไม่ได้ ไอ้ที่พอขึ้นได้ ก็ต้องเบียดเสียดยัดเยียด ดมกลิ่นตัวกันจนอึดอัดไปตามๆ กัน ดีตรงที่ ได้ออกกำลังกาย ทำให้สุขภาพดี จิตใจจึงร่าเริง ไม่หมกมุ่น ไม่เครียด เรียนหนังสือ หรือทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง
และดีตรงที่ จักรยานไม่ก่อมลพิษใดๆ ทั้งสิ้น ผู้ที่ใช้จักรยานจึงเป็นผู้ที่ได้ชื่อว่าลงมือปฏิบัติเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง
นอกจากนี้ เรายังสามารถใช้จักรยานร่วมกันระหว่างตรอบตรัวได้ เป็นการเพิ่มความแข็งแรงให้กับสถาบันครอบครัว ที่ปัจจุบันกำลังเสื่อมสลายไปทุกขณะ

ปัญหาที่ตอบได้
คนขี่จักรยานโดนควันพิษจากท้องถนน:
ตอบปัญหานี้ได้ง่ายที่สุด โดยขอย้อนถามว่า คนบนรถเมล์ คนยืนรอรถ คนขี่มอเตอร์ไซด์ คนเดินถนน ไม่โดนควันพิษหรือ ก็โดนเหมือนกันใช่ไหม ปัญหานี้จึงไม่เป็นเฉพาะคนใช้จักรยาน (แต่ถ้าใช้จักรยานแล้ว ทำให้คุณใช้เวลาบนถนนน้อยลง ไม่ต้องรอรถเมล์นาน ไม่ต้องติดอยู่บนรถเมล์แบบขยับไม่ได้ ดมควันพิษนิ่งอยู่เป็นชั่วโมงๆ ใครจะได้รับพิษมากกว่า ลองคิดดู)
ฝนตกจะขี่จักรยานได้หรือ:
ก็ต้องขอถามกลับอีกเช่นกันว่า แล้วมอเตอร์ไซด์ทำอย่างไรเมื่อฝนตก มอร์เตอร์ไซด์ทำอย่างไร จักรยานก็ทำอย่างนั้น คือฝนไม่ตกมากก็ฝ่าฝนไป ถ้าตกมาก ก็หลบใต้สะพานลอด หรือใต้ชายคาห้องแถว
แดดร้อนจัง:-
ปักกิ่งหน้าร้อนก็ร้อนพอกับบ้านเรา เท็กซัสร้อนกว่าอีก ลอสแองเจลิสก็ร้อนมาก ทำไมเขาถึงใช้จักรยานกันเป็นล่ำเป็นสันได้ ปัญหาแดดร้อนไม่ใช่ปัญหา ปัญหาหิมะตกถนนลื่นเป็นอุปสรรคต่อจักรยานมากกว่า แต่คนในต่างประเทศเขาก็ใช้กันมากมาย
ขี่จักรยานแล้วน่องโต:-
ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ประเทศจีน ลาว อินเดีย เวียดนาม ก็มีการประกวดนางงามไม่ได้เป็นแน่ เพราะสาวเหล่านี้จะน่องโตกันหมด ข้อกล่าวหานี้ไม่จริงเลย ดูสาวเชียงใหม่ขี่จักรยานกางร่มเป็นตัวอย่างก็ได้ว่า น่องสวยเพียงใด(ลองดูสาวญี่ปุ่น ที่ได้เหรียญทองและเหรียญเงินจักรยานเสือภูเขา Downhill เอเชียนเกมส์ครั้งที่ 13 ซึ่งทั้งสวยและหุ่นดีทั้งคู่จนคนตามดูไม่ยอมห่าง จะรู้ว่าน่าห่วงตรงนี้มั๊ย)
ขี่ได้ไม่ไกล ไปทำงานไม่ไหว ไปโรงเรียนไม่ได้:-
หลายคน อายุเพียง 10 ขวบ ไปร่วมขี่จักรยานท่องเที่ยวกัยชมรมฯครั้งแรกในชีวิต ขี่วันแรกได้ 40 กิโลเมตรเลยทีเดียว สมาชิกอาวุโสสูงสุดของชมรมคือ ลุงไตร ชื่นบาน วัย 79 ปี ขี่ได้ถึงวันละ 100 กิโลเมตร ข้อกล่าวหาว่าใช้จักรยานได้ช่วงสั้นๆ เท่านั้นจึงไม่จริง
แพง:-
จักรยานตอนนี้มีราคาตั้งแต่ 800 บาท ไปจนถึงหลายหมื่นบาท ถ้ากระเป๋ายังไม่หนักพอ ก็ใช้จักรยานจ่ายกับข้าวก็ได้ ไม่จำเป็นต้องใช้เสือหมอบ หรือเสือภูเขาแบบแพงๆ
อันตราย:-
ปัญหานี้สิ เป็นปัญหาใหญ่ จึงได้รณรงค์ตลอดเวลา ที่จะให้เทศบาลทั่วประเทศหันมาทำทางจักรยานโดยเฉพาะให้ประชาชน เราจึงต้องร่วมใช้จักรยานกันมากๆ จะได้เป็นแรงผลักดันให้รัฐบาลเห็นความสัมคัญของคนใช้จักรยาน แล้วมาสร้างทางจักรยานให้ปลอดภัย
ท่องเที่ยว:-
การใช้จักรยานในการท่องเที่ยว ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก และได้สัมผัสกับธรรมชาติและ ชีวิตจิตใจของชาวบ้านได้มากกว่าการนั่งรถผ่านเพียงเฉียดไปเฉี่ยวมา
เคยมีการแข่งขันกันแล้วระหว่างจักรยานกับรถเก๋งในกรุงเทพฯ จากจุฬาฯ ไปซอยอโศก จักรยานขนะขาด ใช้เวลาอยู่บนถนนน้อยกว่ารถเก๋งมากมาย

ไม่มีความคิดเห็น: