8.6.51

IDEA วิีถีพัฒนาแห่งการออกแบบ



IDEA วิีถีพัฒนาแห่งการออกแบบ

การประกวดรางวัลงานออกแบบ 2007 International Design Excellence Awards (IDEA) จัดโดย Industrial Designers Society of America และได้รับการสนับสนุนโดยนิตยสาร BusinessWeek ครับ งานออกแบบทั้งผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ที่ส่งประกวดมี 595 ชิ้นจากต่างประเทศจำนวน 29 ประเทศ และ 1,096 ชิ้นจากดินแดนลุงแซมซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพ

สิ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่งในการประกวดครั้งนี้ิ งานออกแบบที่ชนะรางวัล 13 ชิ้นจากงานที่ชนะทั้งหมด 81 ชิ้น พุ่งตรงไปที่การออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อมครับ โลกเรามีโอกาสรอดแล้ว ถ้าคนส่วนใหญ่ใส่ใจธรรมชาติและช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมนะ

รถไฟฟ้า (Electric Car) Tesla Roadster เป็นตัวอย่างงานออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อมชิ้นหนึ่งที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ (Gold) งานออกแบบนี้เป็นของ Lotus Design Studio ในสหราชอาณาจักรครับ นอกจากนั้น Herman Miller และ fuseproject ได้รับรางวัลที่สอง (Silver) ในด้านกลยุทธ์ทางการออกแบบโคมไฟ LEAF ซึ่งใช้หลอด LED เพื่อประหยัดพลังงาน และรถเด็กเล่นที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนได้รับรางวัลที่สองเช่นเดียวกัน รถเด็กเล่นไฮโดรเจนนี้ ออกแบบโดย Horizon Fuel Cell Technologies ในเซี่ยงไฮ้ นักออกแบบฝั่งเอเซียของเรามาแรงเหมือนกันนะ แต่ไหนแต่ไรมา เรามันเห็นพวกงานคอมพิวเตอร์หรือของไฮเทคเท่านั้นที่ได้รับรางวัล IDEA แต่ในปีนี้ การออกแบบหลากหลายประเภทเข้าวินมาให้เราเห็นค่ะ อย่างเช่น Citicorp Credit Services และ Ziba Design Inc. ได้รับรางวัลที่สาม (Bronze) ในงานออกแบบการ์ด SmartMoney RFID คุณสามารถจ่ายสตางค์ได้โดยแค่โบกบัดใกล้กับตัวรับสัญญาณแค่นั้น นอกจากนั้น The Bank of America/ทีม IDEO ชนะรางวัลที่สาม ในงานออกแบบโปรแกรม Keep the Change ซึ่งเป็นโปรแกรมที่สนับสนุนให้คนประหยัด โปรแกรมของธนาคารนี้ชนะ Catalyst award ด้วยครับ รางวัลนี้จะให้สำหรับงานที่ออกแบบและประสบผลสำเร็จอย่างจริงจัง งานออกแบบเครื่องบินเจ็ต Eclipse 500 Very Light Jet โดย IDEO และ Eclipse Aviation ได้รับรางวัลมากที่สุดในงานนี้ งานนี้ได้รางวัลที่หนึ่งไปสองรางวัล รางวัลที่สองไปหนึ่งรางวัล แุถมรางวัล Catalyst ไปอีกหนึ่ง ในด้านงานวิจัย การออกแบบในลักษณะ interaction และประเภทการคมนาคมขนส่ง เมืองนอกสนับสนุนการออกแบบกันถึงเพียงนี้ ผมอยากเห็นงา่นแบบนี้ได้รับความสนับสนุนและฮิตในบ้านเราบ้าง

1 ความคิดเห็น:

Hatyai Cycling Group-เครือข่ายจักรยานหาดใหญ่ กล่าวว่า...

สวัสดีครับ เข้ามาพบโดยบังเอิญ....อ่านเรื่องจักรยานดีอย่างไร แล้วชอบครับ...